Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Khám phá nhà Hanok Hàn Quốc

Đi du lịch Hàn Quốc giá rẻ đến với Ngôi nhà Hanok là phong cách kiến trúc truyền thống Hàn Quốc với các loại mái nhà khác nhau bao gồm nhà mái ngói. Hanok ngày nay thường được hiểu như nhà mái ngói. Có rất nhiều nhà mái ngói không chỉ được sử dụng như nhà ở của các hộ gia đình, mà còn được duy trì như di sản văn hóa quốc gia.
>>> Xem thêm: Du lịch Nhật Bản 6 ngày 5 đêm giá rẻ
Hanok là phong cách kiến trúc truyền thống Hàn Quốc với các loại mái nhà khác nhau bao gồm nhà mái ngói. Với sự biến mất của nhà mái tranh, Hanok ngày nay thường được hiểu như nhà mái ngói. Có rất nhiều nhà mái ngói không chỉ được sử dụng như nhà ở của các hộ gia đình, mà còn được duy trì như di sản văn hóa quốc gia. 

Phong cách nhà Hanok Hàn Quốc không chỉ mang truyền thống của quá khứ mà còn là một phong cách kiến trúc hiệu quả trong thời hiện đại. Kiến trúc hanok quyến rũ bao gồm hai phần: tính năng khoa học và thân thiện với môi trường. Sự xuất sắc khoa học được thể hiện bằng một hệ thống sưởi ấm được gọi là "ondol." Ondol giúp cư dân chịu đựng cái lạnh của mùa đông bằng cách nung nóng các tầng của ngôi nhà. Từ 'ondol,' bây giờ đăng ký trong từ điển Oxford, có nghĩa là "làm nóng đá." Khi nhiệt từ trong nhà bếp được kết nối với các phòng khác, các lớp đá trên sàn nhà của căn phòng chính trở thành nước nóng. Không khí ấm áp ở mặt sàn tăng lên, giữ nhiệt độ cho toàn bộ căn phòng.



Phần lớn văn hóa cuộc sống thường ngày của người Hàn Quốc là ăn, ngủ, nghỉ đều trên mặt sàn nhà, và văn hóa ondol, cốt lõi là việc kiểm soát nhiệt độ trong ngôi nhà luôn luôn được đề cập khi thảo luận về kiến trúc của Hàn Quốc. Ở phương Tây, người ta thường thích sử dụng ghế và giường để tránh lạnh. Tuy nhiên, với hệ thống sưởi ấm ondol ,người Hàn Quốc có thể sử dụng chính mặt sàn của họ làm giường ngủ, làm chỗ ngồi ăn và họp mặt. Trước khi bước vào nhà của một người Hàn Quốc, bạn nên cởi giày để giữ cho sàn nhà càng sạch càng tốt, vì sàn nhà được sử dụng cho cả ăn uống và ngủ; bàn xếp được kê ra khi ăn uống, chăn mền được đặt ở tầng ấm vào ban đêm để ngủ.

Với hệ thống ondol, tầng gần lò sưởi được làm nóng và là khu vực nóng nhất khi nhóm lửa. Người dân Hàn Quốc luôn luôn nhận thức được sự cần thiết phải kính trọng người già và do đó khu vực này thường được dành cho những người lớn tuổi trong gia đình. Vào mùa hè, ngôi nhà được giữ mát bằng cách sử dụng hệ thống làm mát, sự chuyển động của không khí. Nhà Hanok có tường và cửa ra vào ít. Khi cánh cửa được đóng lại, nó sẽ trở thành một bức tường và khi nó được mở, những làn gió ùa vào để giữ cho không khí lưu thông khắp không gian sống. Đó là lý do tại sao kiến trúc Hanok có thể giữ mát trong cái nóng của mùa hè. 
>>> Đăng ký: Tour du lịch Thái Lan giá rẻ
Ondol cũng được sử dụng cho mục đích y tế. Ngôn ngữ Hàn Quốc có cụm từ "làm nóng cơ thể", trong đó đề cập đến một ảnh hưởng được tạo ra khi người bệnh nằm trên sàn nhà ấm trong mùa đông lạnh. Sự tác động như vậy rất có hiệu quả cho những người mệt mỏi hoặc bị bệnh, phụ nữ có thai và người già. Cho đến ngày nay, người Hàn Quốc thích nằm ngủ trên sàn ondol vì họ để có thể tránh cảm lạnh hoặc một số bệnh khác.

Một điểm thu hút khác của Hanok là thân thiện với môi trường. Đất, đá, gỗ và giấy tạo nên nhà Hanok được lấy trực tiếp từ các nguồn thiên nhiên. Gỗ được sử dụng trong trụ cột, xà nhà, cửa ra vào, cửa sổ, và sàn. Bức tường là một hỗn hợp của rơm và đất. Giấy Hàn Quốc sử dụng trong toàn bộ ngôi nhà được làm từ bột gỗ tự nhiên và được dán vào khung cửa, cửa sổ. Sàn được đánh bóng với dầu đậu sau khi được bao phủ bằng giấy Hàn Quốc, giúp cho sàn chống thấm nước. Hanok mang hơi thở của riêng mình bởi vì mỗi vật liệu đều được lấy từ thiên nhiên. 

Người Hàn Quốc xây dựng ngôi nhà của mình phù hợp với phong thủy. Nhà được bố trí sau khi xem xét khoảng cách và phù hợp với hướng núi cũng như vị trí của nước. Hướng và cấu trúc vị trí của ngôi nhà được quyết định bởi nguyên tắc này. Các lý thuyết về phong thủy không chỉ là một sự mê tín đơn giản. Ngôi nhà lí tưởng của người Hàn Quốc là sẽ được xây dựng trên nền của một ngọn núi và phải đối mặt với phía Nam, và một số điểm cần phải được xem xét khi xây dựng, chẳng hạn như hạn chế những ảnh hưởng của gió xuống núi, đầy đủ sự thông gió và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Khi xem xét những điểm này, Hanok là một hình thức kiến trúc rất thiết thực.Với sự xuất sắc khoa học và thân thiện với môi trường, Hanok và tính thẩm mỹ của nó, kiến trúc này vẫn luôn được đánh giá cao trong đời sống và xây dựng của người Hàn Quốc.
Nếu có cơ hội các bạn hãy tham gia các Tour du lịch Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm để khám phá nhà Hanok nhé
Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét